Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Suy thoái não vì dùng nồi nhôm tái chế

Theo các chuyên gia hóa học, việc suy thoái não, dị hình xương sẽ có thể xảy ra sau một thời gian phụ gia, tạp chất từ nồi nhôm dởm bong ra, đi vào cơ thể và tích tụ trong các mô




.








XU HƯỚNG “Chuộng”đồ rẻ






Chỉ với giá từ 10.000-30.000 đồng/sản phẩm, nồi nhôm “siêu rẻ” bán tại các chợ trên địa bàn Hà Nội hiện được nhiều người, nhất là đối tượng sinh viên và người có thu nhập thấp chọn là vật dụng để nấu nướng.






NGUYÊN NHÂN Tại sao dùng đồ nhôm tái chế lại gây hại cho sức khỏe?






Vật dụng bằng nhôm trên thị trường tuy có hình thức khá đẹp song hầu như đều có nguồn gốc từ nhôm tái chế. Những mặt hàng này chủ yếu được sản xuất từ những làng nghề thủ công mà nguồn nguyên liệu từ phế thải được thu gom ở khắp nơi.






Do vậy, chỉ sau vài lần sử dụng, những đồ dùng này có thể bị xám đen lại và nổ lỗ chỗ. Nếu cọ rửa mạnh nước thôi ra có màu đen.






CƠ SỞ KHOA HỌC











Theo tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế, hàm lượng chì có trong sản phẩm nhôm tái chế là 7mg/kg, nếu hàm lượng chì vượt quá sẽ là nguyên nhân làm loãng máu, da xanh, hủy hoại hồng cầu. Ở mức độ nhiều hơn chúng sẽ tích tụ trong gan, thận gây ung thư, giảm chức năng gan và nặng nữa thì gây ngộ độc cấp tính...






Các kỹ sư hóa học - Viện Hóa công nghiệp cho biết , trong quá trình tái chế, do nhôm bẩn còn được độn thêm nhiều loại hóa chất, phụ gia nên các tạp chất này rất dễ bị bung ra trong quá trình đun nấu hay cọ rửa, chà xát mạnh, để lại các vết rỗ trên thành xoong, nồi, ấm đun nước… thôi ra làm nước cọ rửa có màu đen bẩn.






Việc lưu trữ thức ăn trong nồi nhôm kém chất lượng sẽ rất độc hại vì các hóa chất, tạp chất bẩn sẽ hòa tan vào thức ăn. Sau một thời gian phôi nhiễm, lượng nhôm tích tụ trong các mô cơ thể có thể gây nhiễm độc nặng như suy thoái não, hay dị hình xương. Đặc biệt, có thể gây ra tổn hại cho hệ thần kinh như mất ngủ, căng thẳng, giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ.






Nhiễm độc nhôm cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa của con người, ngăn cản sự phát triển của xương và làm giảm mật độ xương, gây thiếu máu, giảm chức năng gan...






Các thức ăn mặn, chua sẽ khiến cho quá trình ăn mòn kim loại càng xảy ra nhanh hơn, khiến cho bề mặt nhôm dễ chuyển màu và bị rỗ nhanh chóng.






Khi được đun nóng, nhiệt độ sẽ thúc đẩy sự khuếch tán của các ion kim loại. Đặc biệt, trong một môi trường quá chua, quá mặn hoặc quá kiềm, sẽ gây phản ứng ôxy hóa khử, giải phóng ra ion nhôm. Nếu trong thức ăn có ô nhiễm ion nhôm, các ion nhôm có thể làm cho tế bào thần kinh não bị biến tính, dẫn tới chứng lú lẫn, ngớ ngẩn.









LỜI KHUYÊN 









- Tránh tối đa việc sử dụng đồ nhôm vì việc lựa chọn được một sản phẩm nhôm đạt tiêu chuẩn chất lượng là không hề dễ dàng khi các loại đồ dùng bằng nhôm tái chế tràn lan trên thị trường. Để thay thế nhôm, chúng ta có thể sử dụng các đồ nấu khác an toàn hơn như inox, sứ, đá, titan.

- Người tiêu dùng không nên sử dụng đồ nhôm để đựng thức ăn qua đêm hay để muối dưa, nấu canh chua, nấu đồ ăn mặn, nóng;






- Nên sử dụng các đồ nấu có người gốc xuất xứ và chứng nhận chất lượng rõ rang. Người tiêu dùng không nên chọn sản phẩm vì giá rẻ bởi rất dễ mua phải các sản phẩm chất lượng kém, thậm chí gây hại cho sức khỏe đặc biệt là đồ gia dụng nhà bếp ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe bản thân và gia đình. Các sản phẩm chất lượng tốt thường có giá thành cao vì phải trải qua quy trình tuyển chọn nguyên liệu nghiêm ngặt, dây chuyền máy móc thiết bị hiện đại và khâu kiểm duyệt chất lượng khắt khe nhất, các sản phẩm nhập khẩu thì lại thêm chi phí vận chuyển, giấy tờ hải quan,… tuy nhiên không thể phủ nhận rằng “tiền nào, của ấy” Đồ đắt thì thường dùng được lâu hơn, bền hơn, đẹp hơn và đặc biệt an toàn hơn.






Một số loại nồi đảm bảo chất lượng bạn nên mua:




Nồi inox là sản phẩm ưa dùng của đầu bếp và các bà nội trợ trên toàn thế giới. Giới thiệu với bạn, Bộ nồi Fivestar nắp inox không gỉ được làm từ inox cao cấp nên có độ bền rất cao, bóng đẹp, kiểu dáng sang trọng. Hạn chế tối đa việc thức ăn bị cháy khét trong nồi. Đặc biệt, nồi có chức năng chống oxi hóa, thu nhiệt nhanh, tỏa nhiệt điều, giúp thức ăn chính nhanh và giữ được hương vị thơm ngon.:




 Bộ nồi Fivestar nắp inox: http://bit.ly/bo-noi-inox






Bộ nồi Fivestar nắp inox sản phẩm có bán tại: http://bit.ly/bo-noi-inox






Nồi EuroHome cao cấp nhập khẩu làm bằng hợp kim nhôm, có độ bền hơn hẳn so với các loại nồi thông thường. Bên trong nồi được phủ 3 lớp chống dính chất lượng cao, bên ngoài phủ lớp chịu nhiệt cao màu đen, đáy nồi được thiết kế đặc biệt có thể đun được bếp từ hoặc các loại bếp khác. Với chiếc nồi Eurohome cao cấp này bạn có thể chế biến món ăn nhanh chóng hơn, ngon hơn mỗi ngày






Một số mẫu sản phẩm khác:






Nồi Eurohome cao cấp nhập khẩu ESP- 035 :  http://bit.ly/noi-eurohome-cao-cap





- Sản phẩm gồm nồi và nắp kính chịu nhiệt -






Nồi Eurohome cao cấp nhập khẩu - ESP-12: http://bit.ly/noi-eurohome-cao-cap-esp-12





- Nồi Eurohome cao cấp nhập khẩu với 3 lớp chống dính-

Suy thoái não vì dùng nồi nhôm tái chế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét